Bình Thủy thúc đẩy chuyển đổi số, không dùng tiền mặt trong dân

Ngày đăng: 13/04/2024 - Chuyên mục: Tin hoạt động địa phương

Quận Bình Thủy vừa tổng kết Chương trình truyền thông số 02 được triển khai trong năm 2023 với nhiều kết quả tích cực; nhất là đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Cần Thơ Smart, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt trong dân, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn quận. Năm 2024, quận tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông số 20 hướng dẫn cài đặt chữ ký số từ xa công cộng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dân

Chương trình truyền thông số 02/CTr-UBND ngày 27-4-2023 của UBND quận Bình Thủy về việc truyền thông, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nhân dân trên địa bàn quận. Chương trình truyền thông số 02 là một trong hai công trình sản phẩm đăng ký thực hiện chuyển đổi số năm 2023 của quận Bình Thủy đã thực hiện đăng ký về thành phố.

Quận Bình Thủy vừa tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông số 20 cho Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp, lực lượng hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên...

Kết quả triển khai Chương trình truyền thông số 02, hệ thống truyền thanh cơ sở của quận đã truyền tải 180 tin, bài trên hệ thống truyền thanh. Các phường đã thực hiện kết hợp cùng lực lượng đoàn thanh niên tổ chức các cuộc ra quân nhân ngày Chủ nhật xanh, cổ vũ và tạo phấn khởi khi triển khai chương trình truyền thông tại địa phương. Quận được hỗ trợ 42.000 tờ gấp từ 3 doanh nghiệp viễn thông trong thực hiện Chương trình về nội dung hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart. Bên cạnh đó, quận đã vận động tài trợ trên 120 băng rôn tuyên truyền về nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình góp phần lan tỏa thông điệp chuyển đổi số và các ứng dụng của TP Cần Thơ phát triển đến người dân địa phương. Các địa phương còn lồng ghép thông tin về chương trình trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, đoàn viên, hội viên và mạng xã hội Zalo, Facebook…

Qua rà soát hộ dân có ở địa phương thời điểm thực hiện Chương trình truyền thông số 02, ghi nhận trên địa bàn quận Bình Thủy có 32.457 hộ dân. Từ ngày 26-5 đến ngày 31-8-2023, các địa phương đã thực hiện truyền thông cho hơn 28.968/32.457 hộ dân, đạt tỷ lệ trên 89% số hộ dân (vượt 19% so với mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm). Qua thực hiện truyền thông đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart, tạo tài khoản giao dịch Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công TP Cần Thơ.

Trong quá trình truyền thông, địa phương đã kết hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông giới thiệu, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt đối với 2.853 người dân, thiết lập mới 98 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận, nâng tổng số lên 602 điểm… Thông tin thu thập dữ liệu trực tuyến ghi nhận: số hộ dân có sử dụng dịch vụ Internet trên địa bàn quận là 27.147 (chiếm tỷ lệ 83,64%), tỷ lệ cao nhất là phường An Thới và phường Bình Thủy trên 99%; số người dân từ 15 tuổi trở lên có sử dụng điện thoại thông minh là 82.395 (chiếm tỷ lệ trên 87%); số người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán là 40.599 (chiếm tỷ lệ 43%); số hộ gia đình có trang bị máy vi tính (máy bàn và laptop), máy tính bảng là 15.470 (chiếm tỷ lệ 52,71%)…

Bà Phạm Anh Đào, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Thực hiện Chương trình truyền thông số 02, phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu vực, tổ tự quản, nòng cốt là lực lượng Tổ công nghệ số cộng đồng phường, khu vực, tổ dân phố, lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... Hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt ứng dụng Can Tho Smart cho người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa của phường. Kết quả đã tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart đến 2.668 hộ dân (đạt tỷ lệ 99,93%), hướng dẫn tạo tài khoản giao dịch nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia và TP Cần Thơ 2.668 hộ dân, kết hợp cùng doanh nghiệp viễn thông giới thiệu và cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho 293 hộ dân.

Tập huấn, triển khai cài đặt chữ ký số từ xa công cộng

Cuối tháng 3-2024, quận Bình Thủy đã triển khai, tập huấn hướng dẫn cài đặt chữ ký số cá nhân từ xa công cộng trên địa bàn quận năm 2024 (theo Kế hoạch truyền thông số 20/KH-UBND ngày 31-1-2024 của UBND quận). Kế hoạch truyền thông số 20 với mục tiêu tăng cường thúc đẩy đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn trên cơ sở thí điểm mô hình chuyển đổi số ở một số ngành lĩnh vực và địa phương, đồng thời nhân rộng áp dụng rộng rãi mô hình cách làm hiệu quả. Ngoài ra, 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng trong giao dịch hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ cho người dân trong sử dụng dịch vụ, góp phần hướng đến một xã hội số toàn diện.

Kế hoạch truyền thông số 20 cũng nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về chữ ký số cá nhân công cộng trong quá trình giao dịch hành chính, thương mại điện tử, các giao dịch cần xác thực thông tin của chủ thể yêu cầu cung cấp dịch vụ thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử quận, pano, băng rôn tuyên truyền trực quan và in 45.000 tờ gấp tuyên truyền. Đồng thời, triển khai mô hình hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của quận và phường: hướng dẫn người dân trong tiếp cận cài đặt và sử dụng dịch vụ chữ ký số cá nhân công cộng thông qua chương trình hỗ trợ dùng thử 12 tháng miễn phí đối với giao dịch hành chính qua cổng dịch vụ công khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận và nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Triển khai chữ ký số cá nhân trong toàn thể công chức, viên chức người lao động trên địa bàn quận quản lý: địa phương phối hợp cùng Viễn thông Cần Thơ triển khai hỗ trợ dùng thử không thu phí 12 tháng đối với các giao dịch hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến. Phát động đoàn viên, hội viên các cấp tham gia sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng góp phần phổ biến rộng rãi các ứng dụng, nền tảng số. Triển khai trên các nhóm Zalo của Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp: trên cơ sở các nhóm Zalo cấp 4 và 5 đã tạo và đang hoạt động, các địa phương thực hiện chuyển tải thông tin về chữ ký số cá nhân công cộng, đồng thời hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng.

Ông Trần Hữu Lộc, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Thủy, cho biết: Phòng đang là đầu mối phối hợp, hỗ trợ các phòng, ban ngành quận, UBND phường và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông số 20. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND quận, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh, báo, đài của thành phố triển khai công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp, các ngành, đông đảo người dân và doanh nghiệp hiểu và tham gia thực hiện; tham mưu UBND quận thiết kế tờ gấp tuyên truyền, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, địa phương thực hiện truyền thông đạt hiệu quả mục tiêu kế hoạch đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, Nghị quyết số 12 của Thành ủy Cần Thơ ngày 31-12-2021 về xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành quận đã tích cực triển khai, ban hành các chương trình, kế hoạch tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số, tiêu biểu là Kế hoạch chuyển đổi số, Chương trình truyền thông số 02 của UBND quận trong năm 2023. Trong năm 2024, UBND quận tiếp tục triển khai Kế hoạch truyền thông số 20 nhằm mục tiêu hướng đến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận các dịch vụ số góp phần thúc đẩy và rút ngắn dần khoảng cách trên không gian số và cuộc sống xã hội hiện thực. Trong chuỗi các hoạt động truyền thông quận đã ban hành và triển khai nhằm vào mục tiêu phổ biến, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt... Cùng với đó là sự chung tay hỗ trợ từ các doanh nghiệp viễn thông trong đồng hành cùng các cấp chính quyền thúc đẩy chuyển đổi số trong dân.

Bài, ảnh: ANH KHOA

nguồn "Báo điện tử Cần Thơ" 

 

Chuyển đổi số quốc gia trên zalo