Ấn Độ cho biết sẽ ra các giải pháp thanh toán số cho cả người dùng điện thoại phổ thông, không cần có kết nối Internet.
Giá trị các khoản giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của Ấn Độ đã tăng 33%/năm trong năm tài chính 2021 - 2022. Cụ thể, dữ liệu từ Bộ Điện tử và Thông tin và Công nghệ (MeitY) của Ấn Độ cho thấy khoảng 74,22 tỷ giao dịch thanh toán số đã được ghi nhận trong giai đoạn này, tăng từ 55,5 tỷ giao dịch trong năm tài chính 2020 - 2021.
Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của National Payments Corporation of India (NPCI) là nền tảng được sử dụng nhiều nhất cho các giao dịch số trong thời kỳ này, chiếm 4,52 tỷ giao dịch với giá trị 8,27 nghìn tỷ Rupee (108 tỷ USD).
NPCI là một tổ chức chuyên về vận hành các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ thuộc sở hữu của ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). UPI được phát triển theo sáng kiến Ấn Độ Kỹ thuật số (Digital India) và là hệ thống thanh toán tức thì theo thời gian thực của chính phủ, hỗ trợ các giao dịch liên ngân hàng.
Theo NPCI, tổng khối lượng giao dịch UPI trong tháng 2/2022 gần như gấp đôi lượng giao dịch của một năm trước. Vào tháng 2/2021, 2,29 tỷ giao dịch UPI trị giá 4,25 nghìn tỷ Rupee (55,6 tỷ USD) đã được thực hiện. Điều này cho thấy việc sử dụng UPI hàng tháng nói riêng đã tăng gần gấp đôi trong năm ngoái.
Ấn Độ là thị trường dẫn đầu về thanh toán số kể từ năm 2019. Dữ liệu từ một báo cáo vào năm 2021 cho thấy Ấn Độ dẫn đầu thị trường giao dịch thanh toán theo thời gian thực với 25,5 tỷ lượt thanh toán, tiếp theo là Trung Quốc (15,7 tỷ) và Hàn Quốc (6 tỷ).
Theo trang Livemint, việc sử dụng các ứng dụng thanh toán số ở Ấn Độ đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là sau đại dịch buộc mọi người phải ở trong nhà và đặt hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Để tránh liên hệ với các đại lý giao hàng, nhiều cửa hàng trực tuyến và nền tảng tổng hợp đã chặn thanh toán bằng tiền mặt.
Để đảm bảo tất cả người dân có thể sử dụng các phương thức thanh toán số, tháng 12/2021, RBI thông báo sẽ tung ra các giải pháp thanh toán số dựa trên UPI cho điện thoại phổ thông, không cần có kết nối Internet. RBI cũng đã lên kế hoạch ra mắt ví "trên thiết bị" (on-device) trong các ứng dụng UPI, điều này sẽ đơn giản hóa quy trình cho các giao dịch có giá trị nhỏ.
Trước khi có dự án, chỉ người dùng điện thoại thông minh mới có thể sử dụng dịch vụ UPI để thanh toán. Ấn Độ có khoảng 1,2 tỷ người dùng di động, trong đó chỉ có 740 triệu người có điện thoại thông minh. Dịch vụ UPI cho điện thoại phổ thông, vốn thiếu các chức năng tiên tiến của điện thoại thông minh, dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho một số lượng lớn người tiêu dùng.
Như OpenGov Asia đã đưa tin, gần một nửa số giao dịch thông qua UPI có giá trị dưới 200 Rupee (2,65 USD). Các giao dịch có giá trị thấp sử dụng năng lực và tài nguyên hệ thống đáng kể, dẫn đến sự bất tiện của khách hàng vì các lỗi giao dịch do sự cố kết nối. Ví "trên thiết bị" sẽ bảo tồn tài nguyên hệ thống của ngân hàng mà không có bất kỳ thay đổi nào trong trải nghiệm giao dịch"./.
Theo OpenGovAsia